19 Tháng Chín 2024
Tin tức, sự kiện

Hành trình về nguồn khu di tích Địa đạo Củ Chi và Lễ phát động “Tháng hàng động vì Bình đẳng giới” và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới" năm 2022

Chuyên mục: Thông tin hoạt động, Tin tức, sự kiện | Người đăng: Nguyễn Văn Trạng | Ngày đăng: 22/11/2022 | Số lần xem: 908

“Tháng hàng động vì Bình đẳng giới” và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 và trên địa bàn phường 12.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới kết hợp hội liên hiệp Phụ Nữ, CLB Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới phường 12 Tổ chức hành trình về nguồn khu di tích Địa đạo Củ Chi và Lễ phát động “Tháng hàng động vì Bình đẳng giới” và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 và trên địa bàn phường 12.

Nhằm đẩy mạnh phổ biến, truyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới; Đề cao vao trò và trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em

Tạo hiệu ứng truyền thông sâu rộng, truyền cảm ứng cho mọi người, đặc biệt là huy động nam giới tham gia hàng động thúc đẩy bình đẳng giới vì lợi ích chung của cả nam và nữ trong phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kíp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em

Đoàn khởi hành từ 06 giờ 30 phút đến đúng 09 giờ , Đoàn đã có mặt tại khu di tích Địa đạo Củ Chi – mảnh đất thép thành đồng kiên cường của Tổ quốc. Tại đây, Đoàn được xem những đoạn phim tư liệu, được nghe các hướng dẫn viên kể lại những ngày tháng gian khổ, sống trong mưa bom bão đạn của kẻ thù, những kỷ niệm, những chiến công lẫy lừng khi xưa của những người chiến sỹ cách mạng tại chiến khu, từng đoàn viên như được tận mắt chứng kiến sự quy mô, kỳ vỹ của công trình khi trực tiếp tham quan địa đạo, cảm giác sống và chiến đấu như quân và dân Củ Chi khi xưa dưới hàng chục mét đất sâu. Trải nghiệm tận nơi chúng ta càng hiểu rõ hơn nghị lực bền bỉ của ý chí kiên cường và lòng yêu nước mãnh liệt của nhân dân ta.

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất ở huyện Củ Chi, cách Thành phố Hồ Chí Minh 70 km về hướng tây-bắc. Hệ thống này được quân kháng chiến Việt Minh và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đào trong thời kỳ Chiến tranh Đông Dương và Chiến tranh Việt Nam. Hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, nhiều phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất, dài khoảng 250 km và có các hệ thống thông hơi tại vị trí các bụi cây. Địa đạo Củ Chi được xây dựng ở điểm cuối Đường mòn Hồ Chí Minh, trên vùng đất được mệnh danh là "đất thép" để ca ngợi ý chí phòng thủ kiên cường của quân dân nơi đây. Trong Chiến dịch Tết Mậu Thân 1968, quân Giải phóng miền Nam đã xuất phát từ hệ thống địa đạo này để tấn công vào Sài Gòn.

Sau chiến tranh, khu địa đạo Củ Chi trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia. Năm 2015, khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo. Trong 20 năm hoạt động, khu di tích đón hơn 20 triệu lượt khách trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu.[1] Ngày 12 tháng 2 năm 2016, khu di tích đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Đoàn cũng đã đến dâng hương tưởng niệm tại Đền Bến Dược là khu tưởng niệm lớn nhất nước, nơi lưu danh 44.520 liệt sỹ được khắc tên trong Đền.

Kết thúc một chuyến đi vô cùng ý nghĩa, tất cả thành viên đoàn đều cảm nhận được niềm tự hào dân tộc, khâm phục ý chí đấu tranh kiên cường bất khuất của quân dân Việt Nam trong những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để giành độc lập dân tộc. Qua đó, tạo hiệu ứng truyền thông sâu rộng, truyền cảm ứng cho mọi người, đặc biệt là huy động nam giới tham gia hang động thúc đẩy bình đẳng giới vì lợi ích chung của cả nam và nữ trong phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kíp thời các vụ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Một số hình ảnh chuyến đi:

In Đánh dấu và chia sẻ